Top 6 cách bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh

Top 6 cách bảo vệ đôi mắt khỏi ánh sáng xanh

Cuộc sống xã hội hiện đại khiến bạn lúc nào cũng phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và điện thoại. Ánh sáng xanh khiến đôi mắt bạn trở nên đau nhức, khó chịu và cứ thế, thị lực của bạn dần dần kém đi. Đừng để những bận rộn và áp lực khiến đôi mắt cứ mãi mệt nhoài, dành ít phút để tìm bí kíp cưng chiều đôi mắt của mình, bạn nhé!

Ánh sáng xanh là gì?

Ánh sáng xanh là ánh sáng có thể nhìn thấy được tồn tại trong phạm vi từ 420 đến 480nm, loại ánh sáng này ở rất gần quang phổ ánh sáng với tia cực tím (UV) không nhìn thấy được do mặt trời phát ra. Ánh sáng xanh là ánh sáng có cường độ cao, bước sóng ngắn.

Ngoài nguồn sáng tự nhiên duy nhất là ánh sáng mặt trời- loại ánh sáng cung cấp năng lượng cũng như hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng cho con người, thì các nguồn ánh sáng xanh nhân tạo bao gồm màn hình máy tính, điện thoại, các thiết bị kĩ thuật số có thể gây mỏi mắt, gây ra một số bệnh về mắt.

Tại sao bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh?

Tuy nguồn ánh sáng xanh phát ra chỉ bằng một phần nhỏ so với ánh sáng mặt trời, nhưng cuộc sống hiện đại khiến thời gian con người sử dụng ánh sáng xanh tăng lên rất nhiều (làm việc, học tập, trò chuyện đều thông qua màn hình máy tính và điện thoại). Bên cạnh đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng: hầu hết chúng ta đều có xu hướng chớp mắt ít hơn khi sử dụng các thiết bị kĩ thuật số. Điều này gia tăng tình trạng mỏi và khô mắt.

tac-hai-cua-anh-sang-xanh

Ánh sáng xanh tác động rất lớn đến sự hoạt động của Melatonin – loại hormone tự nhiên làm bạn buồn ngủ sau khi mặt trời lặn. Bằng cơ chế ngăn cản quá trình sản sinh Melatonin, ánh sáng xanh sẽ khiến bạn rối loạn giấc ngủ. Nói cách khác, nếu bạn sử dụng điện thoại hoặc máy tính quá nhiều vào ban đêm, bạn sẽ bị mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc.

Tham khảo bài viết Phương pháp chữa mất ngủ hiệu quả TẠI ĐÂY.

Như vậy, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh không những gây ra các bệnh lí về mắt như mỏi, khô và đau nhức mắt, chúng còn ảnh hưởng lâu dài như cận thị, viễn thị, tăng nhẵn áp, thoái hóa điểm vàng hay mất ngủ kinh niên.

Bí quyết bảo vệ đôi mắt sáng khỏe

1. Sử dụng kính bảo vệ:

Cũng như kem chống nắng để bảo vệ da, kính bảo vệ là vật dụng thiết yếu bảo vệ mắt và hệ thống thị lực cho bạn.

Khi đi ngoài trời, bạn nên đeo kính râm với thấu kính chất lượng cao để ngăn chặn các bức xạ UV và hạn chế 75% đến 90% ánh sáng nhìn thấy

Khi sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính trong thời gian dài, bạn có thể sử dụng kính có bộ lọc ánh sáng xanh. Điều này giúp giảm căng thẳng cho hệ thống thị giác và bảo vệ đôi mắt của bạn đỡ mỏi.

2. Hình thành thói quen tốt cho mắt:

Áp dụng quy tắc nghỉ ngơi cho mắt:

Cứ khoảng sau 20 phút, bạn hãy dừng lại những gì đang làm trên màn hình và thư giãn mắt bằng cách chuyển hướng tầm mắt ra xa (không gian thoáng đãng), và chớp mắt nhẹ nhàng để mắt được nghỉ ngơi và sảng khoái hơn.

Hạn chế sử dụng điện thoại và máy tính vào ban đêm:

Chúng ta đều phải tiếp xúc rất nhiều với ánh sáng xanh cả ngày dài và điều đó khiến mắt mệt mỏi. Vì vậy, trừ trường hợp phải làm việc hoặc học tập, hãy bỏ điện thoại xuống và nghỉ ngơi thư giãn. Bạn có thể gọi điện thoại thay vì nhắn tin, có thể đọc sách thay vì chơi game. Bên cạnh đó, việc hạn chế sử dụng điện thoại trước lúc ngủ khoảng 1-2h giúp bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, cảm giác giấc ngủ cũng ngon hơn và sâu hơn.

3. Khám mắt định kì:

 

Thông thường chúng ta đều đợi đến lúc đôi mắt xảy ra những vấn đề nghiêm trọng rồi mới đi khám mà quên mất rằng thị lực của chúng ta cần được quan tâm hơn mỗi ngày. Nếu gặp phải tình trạng mỏi mắt, đau nhức hay suy giảm thị lực, bạn nên nhanh chân đến những phòng khám nhãn khoa để được tư vấn và thăm khám ngay nhé! 

4. Thuốc nhỏ mắt:

Việc sử dụng thuốc nhỏ mắt là phương pháp khá phổ biến hiện nay. Các thành phần trong thuốc nhỏ mắt hỗ trợ giảm tình trạng mỏi mắt, hạn chế khô mắt và rửa trôi những bụi bẩn từ môi trường. Tuy nhiên bạn nên tìm những loại thuốc thật sự tốt và phù hợp với bạn cũng như đừng quá lạm dụng vào thuốc nhé!

5. Thực phẩm bổ sung sức khỏe mắt:

Theo nghiên cứu hiện đại, Vitamin A, Beta Carotene, Vitamin C, Lutein là các chất rất cần thiết cho sức khỏe thị lực

thuc-pham-tot-cho-thi-luc

Rau xanh:

Trong rau xanh thường chứa rất nhiều dưỡng chất như Vitamin A, Lutein và Zeaxathin. Những chất này có khả năng  bảo vệ giác mạc và phát triển thị giác

Cà rốt:

Cà rốt nổi tiếng là thực phẩm giúp mắt sáng khỏe, chứa rất nhiều Beta Carotene và Lutein giúp bảo vệ các tế bào trong mắt cũng như tăng mật độ võng mạc. Cơ chế này có khả năng hạn chế nguy cơ thoái hóa điểm vàng rất tốt.

Quả Việt Quất:

Bằng hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, Việt quất là thực phẩm giúp cải thiện tầm nhìn và tăng cường mạch máu ở phía sau mắt, hỗ trợ mắt hoạt động linh hoạt hơn.

Cá hồi:

Các axit béo Omega 3 trong cá hồi là một điểm cộng rất lớn giúp ngăn ngừa bệnh khô mắt và thoái hóa điểm vàng ở người già. 

6. Sử dụng thực phẩm chức năng:

Bên cạnh các liệu pháp trên, thực phẩm chức năng là một đề xuất tuyệt vời bởi độ hiệu quả, an toàn và tiện lợi.

Beta Carotene là tiền chất của Vitamin A, hoạt chất này hoạt động như một chất chống oxi hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do có hại, đặc biệt chúng có công dụng rất lớn trong việc tăng cường sức khỏe thị lực cho người dùng, hỗ trợ ngăn chặn các bệnh về mắt như đau mỏi mắt, thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp. Beta Carotene là thành phần không thể thiếu bảo vệ đôi mắt của bạn luôn sáng khỏe và linh hoạt.

Tham khảo Viên Uống Swanson Beta Carotene Cung Cấp Vitamin A 25.000 IU

Viên Uống Bổ Sung Vitamin A Piping Rock Beta Carotene 25,000IU TẠI ĐÂY.

vien-uong-ho-tro-suc-khoe-mat-beta-carotene

Hai sản phẩm này tuy đến từ 2 thương hiệu khác nhau (Swanson và Piping Rock) nhưng có chung công thức là hoạt chất Beta Carotene. Hàm lượng hoạt chất này cũng được điều chế ở mức tiêu chuẩn (7500 mcg trong mỗi viên uống). Điều này giúp bạn không cần phải đắn đo suy nghĩ, đong đếm lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chỉ cần đều đặn mỗi ngày 1 viên uống, bạn đã chủ động bảo vệ đôi mắt của mình rồi. Yêu thương đôi mắt quý giá của chúng ta ngay từ bây giờ nhé!

_______________________________

GiPlus - Trust & Health

Instagram: @giplus.vn

Shopee: http://shopee.vn/giplus

Lazada: http://www.lazada.vn/shop/giplus/

Hotline: 0908 975 627

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →